Chung cư Diamond Flower Tower

Mở bán chung cư Diamond Flower Tower

Vị trí đẹp nhất - chất lượng cao nhất. Một sản phẩm bất động sản không thể bỏ qua... Đọc Thêm

Chung cư 102 Trường Chinh Kinh Đô

Mở bán chung cư 102 Trường Chinh Kinh Đô

Chung cư 102 Trường Chinh Kinh Đô - The 102 Residences được thiết kế gồm 21 tầng căn hộ, 3 tầng trung tâm thương mại và văn phòng, 3 tầng hầm, 1 tầng cây xanh và tiện ích. Đọc Thêm

Chung cư Resco Cổ Nhuế

Mở bán chung cư Resco Cổ Nhuế

Mở bán căn hộ Chung cư OCT1 Resco Cổ Nhuế với nhiều ưu điểm nổi bật Đóng tiền chỉ 30%. Giá bán căn hộ chỉ từ 18,5tr/m2 - 19,9tr/m2... Đọc Thêm

Viện 103 Văn Quán

Mở bán chung cư 103 Văn Quán

Chỉ từ 170tr/lầnNhiều loại diện tích với thiết kế hợp lý nhất. Hãy nhanh chóng chọn cho mình căn hộ phù hợp nhất... Đọc Thêm

Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Lương 7-8 triệu đồng/tháng có thể mua được nhà

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, hiện có nhiều giải pháp và nhiều gói tín dụng cũng như nhiều loại hình sản phẩm để các đối tượng người thu nhập trung bình và thu nhập thấp ở đô thị ở các mức khác nhau đều có thể giải quyết được vấn đề nhà ở.


Với những người có thu nhập thấp nhưng đủ khả năng vay ngân hàng, doanh nghiệp đã xây dựng nhiều loại sản phẩm có diện tích từ nhỏ tới lớn. Ví dụ, tiêu chuẩn nhà thu nhập thấp theo quy định là 30m2- 70m2 và có hạ tầng đầy đủ. Sắp tới có thể có các căn hộ nhỏ hơn đáp ứng nhu cầu của đối tượng độc thân hoặc những người có thu nhập quá thấp.

Có ý kiến lo ngại rằng đây sẽ là những khu ổ chuột trong tương lai, nhưng thực tế ngay tại thành phố lớn như Hồ Chí Minh, có những hộ gia đình 24 người chen chúc trong diện tích vỏn vẹn 30m2, vì vậy cần thực tế, cần cân đo đong đếm từ nhu cầu đến khả năng của người dân một cách hợp lý.
Lương 7-8 triệu đồng/tháng có thể mua được nhà

Tại khu đô thị mới Đặng Xá của Viglacera có căn hộ 30m2 rất nhiều cặp vợ chồng trẻ sang mua và hài lòng, giá bán 8,5 triệu/m2. Như vậy, căn hộ 30m2 giá là 250 triệu đồng, theo quy định người mua phải tự lo khoảng 50 triệu (20%), ngân hàng cho vay 80% là 200 triệu, trả trong 10 năm, mỗi năm trả 20 triệu tiền gốc, mỗi tháng trả 1,66 triệu đồng, lãi 6% tính trên gốc tổng số tiền đầu tiên.

Như vậy mỗi tháng trả cả gốc lẫn lãi là 2,66 triệu, những tháng sau gốc giảm thì lãi cũng giảm, nếu được vay trong 15 năm như một số NHTM công bố thì con số trả hàng tháng còn giảm hơn nhiều. Với thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 7 - 8 triệu/tháng  thì vay mua nhà trả nợ được.

Với những đối tượng chưa có khả năng mua nhà thu nhập thấp dù với căn hộ có diện tích nhỏ nhất, chúng ta cần có chính sách phát triển và hỗ trợ nhà ở cho thuê.  Cần tính toán để làm sao các hộ gia đình đi thuê căn hộ khoảng 40-45m2 chỉ mất  khoảng 2 triệu đ/tháng.

Các chính sách này đã được thể hiện trong nội dung Nghị định quản lý và phát triển nhà ở xã hội đã được trình Chính phủ. Nghị định có riêng một chương về chính sách phát triển hỗ trợ nhà ở cho thuê. Bên cạnh đó có thể phát triển một số dự án nhà ở thuê gói, tức là có thể thuê một hợp đồng 6 năm hoặc 12 năm. Nói cách khác, sở hữu nhà ở có thời hạn. Trong thời gian đi thuê nhà đó coi như nhà của người thuê, có thể cho thuê lại, thuê để kinh doanh hoặc chuyển nhượng hợp đồng và giá cả ổn định trong suốt 6 hoặc 12 năm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam mặc dù nguồn lực của Chính phủ còn hạn chế, nhưng chúng ta vẫn cố gắng đảm bảo an sinh xã hội, tìm mọi cách đáp ứng nhu cầu của những người từ nghèo nhất cho tới những người có khả năng thanh toán với các hình thức thích hợp, quy mô sản phẩm khác nhau, hình thức thuê hoặc mua. Nhà nước cố gắng lo chỗ ở cho người dân, chứ không lo sở hữu nhà cho người dân. Việc này chúng ta phải giải quyết trong hàng chục năm, chứ không phải trong một vài năm.
Theo VnMedia